Friday, February 19, 2010

......PAUSEd

ito na naman ako..pumunta kong piyu.
basag ang buong pagkatao.
may lamat kanina..
pero nung tumagal natuluyan na.

lumapit ako sa kanya..sumama naman siya.
Walang pinatunguhang usapan.wala.wala.wala..
tulad dati naging mahina ako.
pinigilan ko ngunit dugo na ang kusang tumulo.

wala kong maramdaman kundi sakit ng puso.
pusong nagtampo sa pusong dati'y nangako.
Tapos na nga ang tugtog na ginawan ng karugtong.
Karugtong na nalihis bigla ang tunog.

nakakahiya pero ganon talaga..
di ko mapigilan ang pusong napipita.
Matalas man ang labaha,wala kong naramdaman..
katulad dati..manhid manhidan..

di pa tapos ang usapan..bigla siyang nawala..
tumayo ako at hinabol ang pag-asa.
pagpunas ng mata ko sa luhang tumulo..
napunasan din ang ala-alang dati'y naging tayo.

naghintay ako pero wlang dumating..
ilang tao narin ang nagsubok saki'y lumapit.
wala kong kasama kundi alak at yosi..
bawat hithit..nakakalimot ako sa sarili..

sana nga ganon kadali ang lahat..
pagsindi ng yosi..pag ubos na..kusang mamamatay..
walang kahirap-hirap..
nangyayari sa isang kurap..

Naghanap ako sa buong Morayta..
parang dati lang noon kay _ _ sa Marikina..
may hawak na yosi..hithit..hanggang R.papa
Wala siya.. wala na nga siya..


ang lahat ng nasa paligid ko..nagsara na..
pero umaasa pa ring makikita ko siya..
Bawat lingon..bagsak ng pinto ang naririnig..
parang puso kong unti-unting nanginginig.

Tama na nga..tapos na..
kahit hindi malinaw ang lahat.. :'(
kahit hindi ko na siya matatanaw..
Kahit hindi na naman ako makagalaw..
Tama na..

Tapos na..


sana wala ng susunod pa..
dahil tama na ang dalawa..
sa pusong laging pinapaasa..

ang bigat sa dibdib..

makirot sa isip..

wala ng mapaglagyan ng kimkim..

tuyo ng damdamin...


:'(

No comments:

Post a Comment