Saturday, February 20, 2010

Akala ko di ko na mauulit ang dati..
Ang mag-pagala gala sa tabi.
naghihintay habang humihikbi..
naghihintay sa nagkukubli :(

Noon, nalibot ko ang buong Sta.Elena..
Doon sa Marikina, sa lugar kung saan ako nawala..
Nawala ang aking pagkatao.
Isip.puso..buong ako..

Ngayon sa R.papa..
sa dulo ng Morayta..
nawala na naman ako sa sarili..
dahil sa taong nagkukubli..

nilunod ko ang sarili sa pag-inom..
sa sulok ng gotesco..
sa sulok ng kasuluksulukan..
para walang makakita sa mukha kog malamlam..

marami ang nagsubok lumapit..
"miss, may kasama ka? tanong sakin..
Wala..
pero may hinintay akong darating..

sunod may nagsubok na namang lumapit..
"miss, may lighter ka?"
sabay abot ng nakayuko..
ayokong makita nila ang mata ko na tagos hanggang puso..

Pangatlo.. may dalang baso..
"miss, gusto mo?..mag-isa ka ata, tara inom tayo"
"hindi, may hinihintay ako.."tugon kong di makatingin ng diretso..

Mga sampung tao ata ang lumapit sakin..
Nagpakilala..nanghiram..nag-alok..
pero wala ni sa kanila ang nagpaluwag sa nararamdaman ko..
dahil yung taong hinihinatay ko..
hindi ko alam kung naalalang nandoon pa ako.

Wala nga.. Wala siya..
Hatinggabi na..pero nakatulala pa..
Asan ka na..Asan ka na.. pindot ko sa keypad.
biglang nablanko. Lowbat :(

Sinubok kong pumuntang morayta..
may isang pulubing lumapit sakin..
"miss may yosi ka pa?pahingi naman ng isa"
diretso lang ako..parang walang nakita..

MASAKIT..

masakit dahil wala kong napala..
Masakit dahil hindi niya ko naalala..
Masakit dahil naiwan akong mag-isa..
Masakit dahil masakit at wala ng isasakit pa..

Pagtapos noon..
tapos na nga..
Heto, natuto na uli akong tumipa..
Sumulat..
Biglaan..
kung ano lang ang lumabas..
kung ano lang ang maibulalas..

Kung hanggang saan lang kakayanin ng emosyon ko..
kung hanggang saan lang kayang ipahatid ng utak ko..

pagkatapos nito..
pangako..
mabubuhay ako katulad dati noong di ka pa bumabalik..
noong hindi ka pa sa buhay ko pumapanhik..

pangako..
huli na to..


PAUSED....



isa na uli akong KONKRETO.

No comments:

Post a Comment